เนื่องจากเริ่มไม่ค่อยมีเวลาอัพเดต2บล็อคพร้อมๆกันแล้ว
เลยตัดสินใจหยุดการอัพเดตบล็อคนี้
แล้วรวมไปกับเว็ป GISGISGISเลยดีกว่า...ดังนั้นจากเป็นต้นไป
ตามอ่านได้ที่เว็ป GISGISGIS ที่เดียวนะครับ

ขอบคุณครับ : )
http://gisgisgis.blogspot.com
http://www.facebook.com/GISGISGISblog


21 April 2010

track | voxtrot: "the start of something" (2005)


Voxtrot: "The Start of Something"
from Raised by Wolves EP (2005)

ข่าวการยุบวงของVoxtrotสร้างความสะเทือนใจให้ผมอย่างน่าแปลกใจ เพราะว่ากันจริงๆผมได้หยุดติดตามวงนี้ไปซักพักใหญ่แล้ว และทางวงเองก็ดูเหมือนเงียบๆไปนาน -- Voxtrotเป็นวงอินดี้ที่ผมค้นพบในยุคmyspace ที่ผมใช้เวลาส่วนมากท่องmyspaceฟังเพลงจากวงเล็กๆทั่วโลก และโหลดเพลงจากสิ่งที่เรียกว่า 'Soulseek' (ซึ่งนำมาซึ่งไวรัสมากมายสู่คอมพิวเตอร์) ดังนั้นคงไม่เวอร์เกินไปถ้าจะบอกว่า Voxtrotเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตวัยนักศึกษาของผม -- ไม่แปลกใจอะไรที่คนจะติดใจVoxtrotได้ง่าย เพราะเมโลดี้ป็อปร็อคที่ช่ำด้วยรสหวานขนาดนั้น แต่แทนที่จะยิ่งฟังรสหวานยิ่งจางแบบเพลงป็อปติดหูทั่วไป Voxtrotสามารถทำดนตรีของพวกเขามีระยะยืนยาว และยืนอย่างมั่นคงในใจผู้ฟังไปอย่างยาวนาน...หรือในกรณี 'The Start of Something' มันคงจะยืนในใจผมไปตลอดชีวิต

เพลงนี้เป็นหนึ่งในเพลงไม่กี่เพลงในชีวิตผมสามารถฟังได้เรื่อยๆทุกเดือนหรือบ่อยกว่านั้น อิทธิพลของ The Smiths(อีกหนึ่งวงโปรดของผม)นั้นเกลื่อนไปทั่วบทเพลง ไม่ว่าจะซาวน์สับกีต้าร์ยิบย่อยที่หน้าที่พระรองที่แสนสงบเสงี่ยมได้อย่างสมบูรณ์แบบ เสียงร้องละมุนๆอบอุ่นและเนื้อเพลงที่แสนงดงาม(แม้ผมจะไม่แน่ใจว่าวพวกเขาพูดถึงอะไร) ประโยคอย่าง"Is this the end or just the start of something really, really beautiful" ช่างเข้ากับสถานการณ์ของปัจจุบันยิ่งนัก

จากเว็ปไซต์ของวง... นักร้องได้แถลงร่ายจดหมายถึงแฟนถึงเหตุที่ยุบวง และประกาศออกทัวร์ครั้งสุดท้ายในนาม 'Goodbye, Cruel World' tour... น่าเศร้าเล็กๆที่ส่วนหนึ่งของเหตุที่ต้องยุบวงก็คือ ความไม่ทะลุเป้าของอัลบัมแรกและอัลบัมเดียวของวง (ซึ่งผมเห็นด้วยว่า เป็นอัลบัมที่น่าผิดหวัง) หลังจากพวกเขาสร้างความหวังและฐานแฟนเพลงจากEPชั้นเลิศหลายชุด (ซึ่งเป็นEPsที่ผมโคตรรักที่สุด ...หนึ่งในนั้นคือที่มีเพลงนี้บรรจุอยู่นี่แหละ) -- มันสะท้อนให้เห็นอีกแง่มุมหนึ่งของโลกดนตรีอินดี้ และคำนิยามของการ'วิ่งตามฝัน' ที่หลายครั้ง แม้เราจะพยายามมากพอแล้วก็ตาม เราก็ไม่สามารถไปถึงจุดนั้นได้ ซึ่งไม่ใช่ความผิดของใคร ...เส้นทางในโลกRock and Rollเต็มไปด้วยซากฝันที่แตกสลายมากมายเกลื่อนไปตลอดทาง จริงอยู่ที่เหล่าคนที่ถึงเส้นชัยเป็นคนที่สร้างแรงบันดาลใจแก่เราและทำให้เราเชื่อในฝัน ...บางครั้งเราก็เรียกรู้ได้จากผู้คนที่ไปไม่ถึงเช่นกัน -- กระนั้น... Voxtrotไม่ใช่ความล้มเหลว พวกท่านได้สร้างดนตรีป็อปที่แสนสวยงามในโลกสีเทาใบนี้ จุดประกายเล็กๆให้มนุษย์มากมายที่ใช้ชีวิตร่วมในช่วงชีวิตสั้นๆร่วมกัน -- Thanks for your beautiful music. Wish you the best of luck.

ปล. ณ.สถิติวันนี้ The Start of Something เป็นเพลงอันดับ9 ที่ถูกเล่นบ่อยที่สุดในiPodของผมตลอดกาล

1 comment:

  1. Anonymous22 July, 2010

    like your critique. I almost agree with everything you wrote here
    and 'the Start of Something' is my all-time fav as well.
    the lyrics are so beautiful.
    hope there will be some reunion of Voxtrot lads.

    ReplyDelete