เนื่องจากเริ่มไม่ค่อยมีเวลาอัพเดต2บล็อคพร้อมๆกันแล้ว
เลยตัดสินใจหยุดการอัพเดตบล็อคนี้
แล้วรวมไปกับเว็ป GISGISGISเลยดีกว่า...ดังนั้นจากเป็นต้นไป
ตามอ่านได้ที่เว็ป GISGISGIS ที่เดียวนะครับ

ขอบคุณครับ : )
http://gisgisgis.blogspot.com
http://www.facebook.com/GISGISGISblog


04 June 2010

track | jens lekman: "black cab" (2003)


Jens Lekman: "Black Cab"
from Oh You're So Silent Jens (2005)
[also from Maple Leaves EP (2003)]

อัลบัมNight Falls Over Kortedala ในปี2007 คืออัลบัมที่ทำให้ผม(และหลายๆคน)รู้จักเขา แต่จริงๆเขาแอบดังในบ้านเกิด(สวีเดน)มาเงียบๆ มีEPออกมาหลายชุดพอตัว ...และผลงานเหล่านั้นจึงถูกรวมออกมาขายอีกครั้ง หลังจากเขาดังระเบิด -- Black Cabคือเพลงเอกจากอัลบัมดังกล่าว ที่ผมค้นพบช้าไปกว่า5ปี.. ที่เรียกว่าเพลงเอกเพราะชื่ออัลบัม 'Oh You're So Silent Jens' คือท่อนนึงในเพลง ...ซึ่งถือเป็นอีกครั้งที่เขาใส่ตัวเอง(นายJens)เข้าไปเป็นตัวละครนึงในเพลง (อย่างที่เราเคยพบใน A Postcard to Nina หรือ Shirin)

Jens Lekman คือนักเล่าเรื่อง เนื้อเพลงของเขาเล่าเรื่องอย่างจริงใจ หลายครั้งมันไร้ซึ่งนัยยะซ่อนเร้น ทุกคำทุกความหมายคือสารที่เขาต้องการจะสื่อ ใคร?ทำอะไร?ที่ไหน? --- Black Cab เปิดฉากด้วยการบ่นพึมพัมอย่างเดียวดายในค่ำคืนหลังงานปาร์ตี้ที่น่าผิดหวัง (oh no, god damn/I missed the last tram/I killed a party again/god damn, god damn) Black Cabคือแท็กซี่สีดำ ที่Jens Lekman บ่นดังๆว่า ช่วยมารับฉันไปไหนก็ไปเหอะ... ถึงจะเป็นฆาตกรโรคจิตก็รับไปฆ่าไปแกงก็เชิญ ...ช่างเป็นอารมณ์เหงาๆที่มีด่านหม่นๆหดหู่ แต่ขณะเดียวกันก็มีอารมณ์ขี้เล่นไปด้วย

ก่อนปิดท้ายอย่างเจ็บแสบ (you don't know anything/so don't ask me questions/just turn the music up/and keep your mouth shut) --- เห็นภาพชายกลิ่นแอลกอฮอลล์ฟุ้งๆ นั่งหลับพิงเบาะอย่างเหนื่อยล้า และผิดหวัง แม้จะเป็นภาพที่เศร้าสร้อย แต่ความอารมณ์ดีในดนตรีแบบ The Magnetic Fieldsๆ ของเขา ช่วยทำให้ภาพรวมของเพลง มีความหวังว่า เอาน่า...ขำๆ ;)

No comments:

Post a Comment