เนื่องจากเริ่มไม่ค่อยมีเวลาอัพเดต2บล็อคพร้อมๆกันแล้ว
เลยตัดสินใจหยุดการอัพเดตบล็อคนี้
แล้วรวมไปกับเว็ป GISGISGISเลยดีกว่า...ดังนั้นจากเป็นต้นไป
ตามอ่านได้ที่เว็ป GISGISGIS ที่เดียวนะครับ

ขอบคุณครับ : )
http://gisgisgis.blogspot.com
http://www.facebook.com/GISGISGISblog


04 August 2010

track | arcade fire: "sprawl ii (mountains beyond mountains)" (2010)


Arcade Fire: "Sprawl II (Mountains Beyond Mountains)"
from The Suburbs (2010)

ผมยังจำความรู้สึกจากการได้ฟังเพลงแรกจากอัลบัม Funeral เมื่อปี2004ได้ดี... -- Neighborhood #1 (Tunnels) ปลุกทุกเศษของความฝันวัยเยาว์ของผมให้พุ่งพล่าน มันทั้งหอมหวามสวยงาม แต่ก็เศร้าทรมานบีบหัวใจอย่างสุดซึ้ง ...ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Arcade Fireยังไม่สามารถทำอะไรที่เหนือกว่าเพลงแรกในอัลบัมแรกของพวกเขาได้ (แม้จะทำเพลงที่โคตรดีออกมาอย่างมากมายก็ตาม)

Sprawl II ก็ยังไม่ดีเท่า(อ้าว) แต่มันทำให้ไอ้ความรู้สึกเร่าร้อนเหล่านั้นกลับมาอีกครั้งอย่างล้นพ้น หากตั้งใจฟังเพลงนี้ดีๆ ...ปล่อยให้ดนตรีซึมเข้าไปในวิญญาณของท่านช้าๆ รู้ตัวอีกทีท่านอาจพบว่ามีน้ำตาคลอๆอยู่เบ้าตา เหม่อมองท้องฟ้าอย่างถวิลหาความฝันที่หายไป ความทรงจำวัยเยาว์อันไร้เดียงสา(We rode our bikes to the nearest park / Sat under the swings, we kissed in the dark,) ที่นับวันจะถูกกลืนไปในความจำเจของชีวิตประจำวันคนเมือง'อย่างเราๆ' (Quit these pretentious things and just punch the clock") ...ใช่หยุดเพ้อได้แล้ว เช้าของวันที่ซ้ำซากเริ่มขึ้นแล้ว ใช้ชีวิตต่อไปเถิด

"These days, my life, I feel it has no purpose, But late at night the feelings swim to the surface."

ในด้านดนตรี ชัดเจนว่าArcade Fire เอาสเน่ห์ของดนตรีซินธ์เก๋ๆแบบประมาณ​Blondie หรือ New Order มาอย่างชัดเจน จนมีความหลงยุค/ความเป็นฝุ่นละอองความทรงจำ มากกว่าความเป็น วงอินดี้รุ่นใหญ่บ้าพลัง แบบที่เราคุ้นเคย(โดยเฉพาะในยุค Neon Bible) ซึ่งก็ยิ่งช่วยสร้างความ'ล่องลอยในความฝัน' เข้าไปอีก

ยอดเยี่ยม...ขออภัยที่เคย'กัด'เอาไว้


No comments:

Post a Comment